Cách thư giãn mắt hiệu quả

Bạn hay bị nhức mỏi mắt. Hướng dẫn cách thư giãn đôi mắt hiệu quả

Trong thời buổi hiện đại ngày nay, đặc biệt là khi phải làm việc cũng như học tập liên tục với màn hình máy tính tại công ty cũng như ở nhà, đôi mắt của bạn có thể bị đau và căng thẳng quá mức. May mắn thay, có một số cách thư giãn mắt hiệu quả giúp mắt bạn nghỉ ngơi và cảm thấy dễ chịu hơn. Bạn có thể thực hiện những mẹo thư giản cho mắt hữu ích này ở bất kỳ đâu, bất kỳ lúc nào, cùng theo dõi bài viết bên dưới và thử một vài cách xem có hiệu quả với bạn không nhé!

 Các Bài Tập Giúp Mắt Được Thư Giản

  • Nhắm mắt lại một lúc để mắt nghỉ ngơi

 

Hãy thực hiện động tác này để bạn không bị buồn ngủ. Nhắm mắt càng chặt càng tốt để giúp mắt thư giãn.

Giữ tư thế này trong vài giây, sau đó nhanh chóng mở mắt. Lặp lại động tác này từ ba đến năm lần để giúp mắt bạn bớt căng thẳng hơn rất nhiều.

Sau khi thực hiện nhanh vài lần, kế tiếp hãy nhắm mắt thật chặt và giữ nguyên tư thế trong khoảng một phút. Tập trung vào hơi thở để giúp đôi mắt bạn thư giãn hơn nữa.

  • Xoay tròn đôi mắt khi nhắm

Dùng đầu ngón tay xoay mắt thật nhẹ nhàng, bạn gần như cảm thấy nhột ở mắt một tí là được. Đảm bảo tay của bạn thật sạch sẽ trước khi làm việc này và rửa sạch nếu cần để tránh nhiễm trùng.

Cách xoay tròn mắt có thể giúp làm thư giãn mắt hiệu quả, và làm theo cách này trong bóng tối hoàn toàn có thể mang lại tác dụng giảm stress nhẹ nhàng.

  • Dùng hai lòng bàn tay áp sát để chườm nóng lên mắt

Đôi mắt của bạn rất nhạy cảm nên không cần nhiệt độ quá cao để tác động. Chỉ cần xoa hai lòng bàn tay vào nhau để tạo ma sát đến lúc tỏa ra hơi ấm, sau đó nhẹ nhàng đặt bàn tay ấm lên mắt trong khi nhắm. Hơi nóng có thể có tác dụng làm dịu da mắt.

Lưu ý luôn rửa tay trước để tránh lây lan vi trùng/vi khuẩn từ bàn tay sang đôi mắt. Sờ tay lên mắt mà không rửa trước là một trong những cách nhanh nhất khiến bạn bị cảm lạnh.

  • Thử các bài tập thư giãn cho mắt

Có một số bài tập đơn giản tại chỗ bạn có thể thử để giúp mắt thư giãn. Không phải tất cả những phương pháp này đều phù hợp với tất cả, nhưng hãy thử và cảm nhận, bạn sẽ thấy cách nào phù hợp nhất với mình.

Hãy thử chớp mắt: đặc biệt khi nhìn vào màn hình máy tính có thể gây căng thẳng cho mắt, hãy tập chớp mắt bốn giây một lần. Xem liệu cách này có giúp thư giãn đôi mắt của bạn không.

Đảo mắt: mhắm mắt lại, rồi đảo mắt liên tục theo mọi hướng. Điều này có thể mang lại cảm giác rất thư giãn cho đôi mắt, gần giống như massage và cũng có thể làm dịu cơ mắt của bạn.

Nhìn quét trực quan: đặc biệt nếu bạn đã tập trung vào các vật thể ở gần như màn hình máy tính trong một thời gian dài, sau đó hãy dành một chút thời gian để tập trung vào các vật thể ở xa. Nhìn vào các góc của căn phòng và ghi lại chi tiết hình ảnh của môi trường xung quanh bạn.

Cố Gắng Thay Đổi Công Việc Và Lối Sống Cho Phù Hợp

 

  • Nghỉ ngơi một lát

Đặc biệt nếu bạn làm việc với lượng lớn máy tính trong ngày, nó có thể gây hại cho mắt của bạn. Việc tập trung vào màn hình trong thời gian dài sẽ khiến mắt bạn mệt mỏi, nhưng thật không may, điều này gần như là bắt buộc trong thời đại công nghệ thông tin ngày nay.

Hãy đứng dậy và đi dạo xung quanh trong giờ nghỉ trưa để mắt bạn có cơ hội nhìn xung quanh và tập trung vào những việc khác mà không cần màn hình ngay trước mặt. Điều này sẽ giúp bạn dễ dàng kiểm soát sức khỏe đội mắt, trải qua một ngày với đôi mắt ít bị căng thẳng hơn.

Hãy cho đôi mắt của bạn được nghỉ ngơi sau một thời gian nhất định. Cứ sau 20 phút, hãy nhìn vào một vật cách xa bạn ít nhất 20 cm trong ~20 giây.

  • Giới hạn thời gian sử dụng thiết bị

Vì thủ phạm chính gây mỏi mắt lại là văn hóa làm việc phổ biến ngày nay, thời gian ngồi trước máy tính, TV, điện thoại di động hoặc một thiết bị khác có sử dụng màn hình, nên tìm các giải pháp thay thế chẳng hạn như đọc báo giấy thay vì đọc trên iPad.

Ngoài ra, để giảm tác hại của việc sử dụng màn hình thời gian dài  không thể tránh khỏi chẳng hạn như trên máy tính của bạn tại nơi làm việc, hãy điều chỉnh góc màn hình thấp hơn và sử dụng màn hình chống chói để giảm căng thẳng cho mắt của bạn.

  • Thường xuyên rửa mắt bằng nước lạnh

Hãy thử cách này một lần vào buổi sáng, một lần vào buổi tối và bất kỳ lúc nào trong ngày mà bạn cảm thấy mắt đặc biệt đau hoặc căng thẳng. Nước lạnh có tác dụng làm dịu và giúp mắt bạn thư giãn.

Một lựa chọn khác là đắp các lát dưa chuột lạnh lên mỗi bên mắt và để chúng trong 5-10 phút. Cảm giác mát lạnh tạo cơ hội giúp bạn thư giãn đôi mắt có thể tạo ra sự khác biệt đáng kể.

  • Liên hệ bác sĩ để trao đổi

 

Nếu bạn bị cơn mệt mỏi và đau mắt liên tục làm phiền, đảo lộn cuộc sống hàng ngày, hãy tham khảo ý kiến ​​bác sĩ. Có thể bạn đã gặp vấn đề về thị lực nghiêm trọng hoặc một tình trạng mắt nguy hiểm tiềm ẩn khác.

Tốt hơn hết là đi khám bác sĩ để đảm bảo rằng không có gì nghiêm trọng đang xảy ra cho đôi mắt bạn.

Câu Hỏi Liên Quan Cách Thư Giãn Mắt

Đeo kính trong thời gian dài có hại cho mắt không?

  • Không. Mà ngược lại, nếu mắt cần đeo kính mà bạn không đeo sẽ rất hại cho mắt. Điều tốt nhất bạn có thể làm cho đôi mắt của mình là hạn chế tần suất hoạt động của mắt nhất có thể. Nhìn đúng cách cũng là điều cốt lõi để không bị mỏi mắt.

Tôi có thể làm gì nếu không thể ngừng sử dụng màn hình?

  • Thời gian rảnh, bạn có thể tìm những việc cần hoạt động tay chân và không liên quan đến màn hình, chẳng hạn như chơi thể thao, may vá hoặc làm vườn.

Làm thế nào để tôi có thể thư giãn mắt và ngăn chúng không bị khô?

  • Sử dụng mặt nạ ướp lạnh cho mắt trong vài phút mỗi ngày để giúp mắt thư giãn. Nếu cảm thấy mắt bị khô thường xuyên, bạn có thể cần nhỏ thuốc dưỡng ẩm cho mắt. Hãy hỏi bác sĩ nhãn khoa nếu vấn đề này gây khó khăn cho sinh hoạt hằng ngay của bạn.

Nguyên nhân nào gây ra tình trạng mỏi và đau quanh mắt?

  • Căng thẳng và làm việc quá mức trên các thiết bị có màn hình phát ra nhiều ánh sáng xanh như: màn hình máy tính, iPad, điện thoại…

Làm cách nào để thư giãn mắt nếu công việc của tôi phải ngồi trên máy tính cả ngày?

  • Hãy nghỉ ngơi và thử các bài tập thư giãn mắt được gợi ý trong bài viết này. Nếu bạn không thể nghỉ giải lao, hãy thử nghỉ giải lao ít nhất 5-10 phút. Giữ tư thế ngồi đúng và khoa học khi sử dụng máy tính, không đưa mắt đến quá gần màn hình máy tính. Hãy thử dùng túi trà xanh hoặc dưa chuột đắp lên mắt trong 2 phút khi có thời gian rãnh.

Từ khóa liên quan cách thư giản mắt:

  • Cách thư giãn mắt cận

  • Cách thư giãn mắt khi ngồi máy tính lâu

  • Làm thế nào để mắt hết mệt mỏi

  • Cách thư giãn đầu óc

  • Cách mắt xa mắt

  • Cách luyện mắt giảm độ cận

  • Làm thế nào để đỡ mỏi mắt

  • Thư giãn mắt trước khi ngủ

Scroll to Top