Cách cho mắt nghỉ ngơi thư giãn đầu óc

Cách ngồi thiền nghỉ ngơi đôi mắt & thư giản đầu óc

Cho đôi mắt nghỉ ngơi, thư giãn đầu óc và tái tạo năng lượng là nhu cầu cấp thiết cũng như mang lại hiệu quả giảm stress tuyệt vời. Tuy nhiên, trong cuộc sống bộn bề lo toan hiện nay thì gần như chúng ta không có thời gian để nằm nghỉ hay chìm vào giấc ngủ sâu ngon lành vào buổi tối.

Học cách nghỉ ngơi với đôi mắt đang mở có thể giúp bạn đạt được cảm giác bình tĩnh hơn mà bạn cần trong khi muốn giảm bớt hoặc loại bỏ hoàn toàn cảm giác đôi mắt mệt mỏi, đầu óc chán chường. Một số phương pháp thiền định cho mắt nghỉ ngơi có thể mang lại hiệu quả, có thể được thực hiện ở bất cứ đâu vào bất cứ lúc nào ngay cả khi ngồi tại bàn làm việc hoặc ngồi ở công viên và nó sẽ góp phần giúp bạn trẻ trung khỏe mạnh và tràn đầy năng lượng mỗi ngày.

Bắt Đầu Với Bài Thiền Thư Giãn, Nghỉ Ngơi Cho Đôi Mắt Đơn Giản

  • Tìm vị trí thoải mái để đôi mắt tạm nghỉ ngơi 

Cách cho mắt nghỉ ngơi thư giãn đầu óc

Bạn có thể ngồi xếp bằng hoặc nằm hẳn xuống một tấm đệm mỏng. Ưu tiên hàng đầu là bạn phải thực sự thoải mái và cách làm thế nào để bạn đạt được điều đó hoàn toàn phụ thuộc vào chính bạn.

Càng hạn chế di chuyển hoặc cựa quậy trong khi thiền càng tốt.

Bạn có thể mua một chiếc gối du lịch hoặc một chiếc đệm thật êm để giúp bạn thoải mái hơn, nếu có thể.

  • Nhắm một nửa để cho mắt được nghỉ ngơi

Cách cho mắt nghỉ ngơi thư giãn đầu óc

Mục đích chính của cách thư giản đôi mắt này là bạn vẫn sẽ đảm bảo mắt được nghỉ ngơi ngay cả khi đang mở mắt 1 phần, hay còn gọi là nhắm mắt hờ. Nó giúp ngăn chặn sự phân tâm và giúp mắt bạn không bị mỏi & cay do mở quá lâu.

  • Ngăn chặn mọi sự kích thích bởi tác nhân bên ngoài khi mắt nghỉ ngơi

Cách cho mắt nghỉ ngơi thư giãn đầu óc

Hãy nhìn chăm chú vào một khoảng không nhất định cho đến khi bạn cảm thấy thế giới xung quanh mình mờ đi, dần dần tiến đến cảm giác thực sự “nhìn thấy” bất cứ thứ gì nữa. Đây là trạng thái tuyệt vời cho đầu óc được giải tỏa cũng như mắt nghỉ ngơi tối đa, hãy thực hiện càng nhiều càng tốt, cho đến lúc tiếng ồn áo hoặc môi trường xung quanh không thể tác động đến bạn. Điều này có thể sẽ rất khó khăn lúc đầu, nhưng bạn càng luyện tập luyện nhiều, nó sẽ đến một cách tự nhiên hơn và cuối cùng là trở thành một phản xạ có điều kiện.

Một cách thực hiện khác là thử tập trung vào hơi thở của bạn. Cụ thể là thở bằng bụng hít thở bằng cơ hoành, kiểu thở này có thể kích thích hệ thần kinh giao cảm, giúp bạn thư giãn và giảm stress đôi mắt cực kỳ hiệu quả.

  • Giải tỏa tâm trí để mắt thực sự được nghỉ ngơi

Cách cho mắt nghỉ ngơi thư giãn đầu óc

Cố gắng không nghĩ về những lo lắng hay thất vọng, nỗi sợ hãi hoặc những gì bạn đang hào hứng chở đợi. Hãy để trái tim trở nên “vô tâm” nhất có thể.

Hình thức nghỉ ngơi đôi mắt bằng cách giải tỏa tâm trí không phải là điều dễ dàng như thực hiện, bạn có thể sẽ rất thất vọng khi có gượng ép bản thân với phương pháp này. Nếu bạn thấy mình bắt đầu lo lắng, điều đó không sao cả. Chỉ cần đưa nhận thức của bạn hòa quyện nhịp nhàng cùng hơi thở đều đặn là sẽ được thôi. Đây là một phần của phương pháp được gọi là “thiền chánh niệm”.

  • Hãy thử giải tỏa căng thẳng bằng cách tưởng tượng

Cách cho mắt nghỉ ngơi thư giãn đầu óc

Hãy tưởng tượng bạn đang ở một nơi hoàn toàn yên bình và tĩnh lặng, chẳng hạn như một bãi biển hoang vắng hoặc trên đỉnh một ngọn núi cao. Từ từ thêm vào các chi tiết cụ thể hơn như: sóng biển, cây cỏ, âm thanh và mùi vị. Chẳng bao lâu sau, những hình ảnh yên bình ấy sẽ thay thế thế giới xung quanh và mang lại cho bạn cảm giác thư thái và sảng khoái vô cùng.

Có rất nhiều video hướng dẫn mà bạn có thể tìm thấy trực tuyến.

  • Hãy tập trung thư giãn hoàn toàn cơ bắp

Cách cho mắt nghỉ ngơi thư giãn đầu óc

Một phương pháp thiền cho mắt nghỉ ngơi khác liên quan đến việc nỗ lực có ý thức để thư giãn các cơ của bạn. Bắt đầu với các đầu ngón tay và chân của bạn, chỉ tập trung vào trạng thái của chúng. Hãy thử kéo căng chúng trong năm giây, sau đó thả ra. Bạn muốn chúng cảm thấy thoải mái và không bị căng thẳng.

Từ từ thực hiện theo cách này qua từng vùng cơ trên cơ thể. Di chuyển từ ngón chân đến bàn chân, sau đó đến mắt cá chân, bắp chân, v.v. Cố gắng xác định khu vực mà bạn cảm thấy căng thẳng hoặc nhức mỏi, sau đó hãy loại bỏ sự căng thẳng đó một cách có ý thức.

Khi bạn hoàn thành bài tập tới đỉnh đầu, toàn bộ cơ thể bạn sẽ cảm thấy thả lỏng và thư giãn.

Đây là kỹ thuật trị liệu có thể được sử dụng để giảm bớt tâm trạng lo lắng và hồi hộp.

  • Rời khỏi bài tập thiền định một cách từ từ

Cách cho mắt nghỉ ngơi thư giãn đầu óc

Điều quan trọng là bạn phải chầm chậm quay trở lại trạng thái tỉnh táo hoàn toàn.

Khi bạn đã đánh thức bản thân hoàn toàn, hãy dành một chút thời gian để cảm nhận trải nghiệm thiền định mang lại cảm giác yên bình như thế nào. Bây giờ bạn đã có thể quay lại cuộc sống hằng ngày với một cảm giác tràn đầy năng lượng và bầu nhiệt huyết hoàn toàn mới.

Giúp Mắt Nghỉ Ngơi Bằng Cách Thực Hành Phương Pháp Thiền Zazen

  • Tìm một khoảng không yên tĩnh

Cách cho mắt nghỉ ngơi thư giãn đầu óc

Zazen là một hình thức thiền truyền thống phổ biến được thực hiện trong các ngôi chùa hoặc tu viện Phật giáo theo trường phái thiền tông, và bạn có thể thử áp dụng ở bất kỳ nơi nào cảm thấy đủ yên tĩnh.

Hãy thử ngồi trong phòng một mình hoặc ngay bên ngoài hiên nhà nếu bạn không thấy âm thanh của môi trường tự nhiên quá khó chịu.

  • Bắt đầu thiền với tư thế Zazen

Cách cho mắt nghỉ ngơi thư giãn đầu óc

Trên sàn nhà, mặt đất hoặc trên đệm, hãy ngồi theo tư thế zazen hoặc bán zazen. Hai chân xếp bằng và bàn chân đặt trên hoặc gần đùi đối diện. Giữ cằm của bạn thẳng, đầu hơi nghiêng xuống và mắt nhìn cố định vào một điểm trước mặt từ hai đến ba bước chân.

Điều quan trọng là giữ cho cột sống của bạn luôn thẳng nhưng thả lỏng hai tay và đan hai bàn tay vào nhau đặt hờ trước bụng.

Bạn thậm chí có thể ngồi trên ghế miễn là bạn giữ được cột sống luôn thẳng.

  • Từ từ nhắm mắt lại

Cách cho mắt nghỉ ngơi thư giãn đầu óc

Trong thời gian thiền định, mắt có thể khép hờ để bạn không bị tác động bởi các yếu tố bên ngoài.

  • Hít thở sâu và chậm

Cách cho mắt nghỉ ngơi thư giãn đầu óc

Tập trung vào việc mở rộng tối đa dung tích phổi khi bạn hít vào và xả hơi hết mức có thể khi thở ra.

  • Đầu óc tâm trí trống rỗng hoàn toàn

Cách cho mắt nghỉ ngơi thư giãn đầu óc

“Nonthinkingness” là khái niệm chỉ trạng thái không đắm chìm vào bất cứ điều gì quá lâu. Cố gắng tưởng tượng thời gian trôi qua một cách chậm rãi và ghi nhận những gì đang xảy ra mà không để nó ảnh hưởng đến cảm giác hạnh phúc của bản thân.

Nếu bạn đang vật lộn với phương pháp này, hãy cố gắng chỉ tập trung vào hơi thở. Điều này sẽ giúp bạn thư giãn tối đa cho đến khi những tạp niệm biến mất khỏi tâm trí bạn.

“Nonthinkingness” tương tự như thực hành chánh niệm ở chỗ bạn tập trung vào hơi thở và nghỉ ngơi đôi mắt và đầu óc mà không cần đọc kinh Phật.

  • Bắt đầu với khoảng thời gian ngắn

Cách cho mắt nghỉ ngơi thư giãn đầu óc

Một số nhà sư luyện tập Zazen trong thời gian dài, nhưng đối với bản thân bạn hãy thử bắt đầu với các buổi tập kéo dài 5 đến 10 phút rồi nâng dần lên đến 20 hoặc 30 phút hoặc lâu hơn. Đặt hẹn giờ hoặc báo thức nếu thấy cần thiết.

Đừng vội trách bản thân nếu bạn gặp khó khăn lúc ban đầu. Tâm trí bạn có thể đi lang thang đến tận đâu, hoặc thậm chí có thể chìm vào giấc ngủ lúc nào không hay. Tất cả những điều đó đều rất bình thường, và ai cũng từng trải qua cảm giác này. Hãy thực sự kiên nhẫn và tiếp tục luyện tập. Cuối cùng bạn sẽ nhận lại được kết quả như mong đợi.

  • Tìm cách thoát khỏi quá trình thiền định một cách nhẹ nhàng nhất

Cách cho mắt nghỉ ngơi thư giãn đầu óc

Đừng cố gắng tách mình ra khỏi thiền định hay nhảy cẩng lên và quay lại ngay với công việc. Hãy đưa bản thân trở lại hiện trạng ban đầu một cách nhẹ nhàng và chậm rãi.

Các nghiên cứu về thiền Zazen, sự đồng bộ của hơi thở và nhịp tim đã cho thấy mối tương quan cao giữa điều hòa tâm trạng và sức khỏe thực tế của cơ thể. Hơn nữa, những kết quả này đã được thử nghiệm trực tiếp và mang lại kết quả khả quan trên những bệnh nhân chưa bao giờ thiền định trước đây.

Cách Thiền Cho Mắt Nghỉ Ngơi Khi Nhìn Hai Đối Tượng Một Lúc

  • Tìm một khung cảnh yên tĩnh

Cách cho mắt nghỉ ngơi thư giãn đầu óc

Hãy thử ngồi trong phòng một mình hoặc môi trường tự nhiên bên ngoài nếu bạn không thấy âm thanh tự nhiên quá khó chịu.

  • Ngồi với tư thế thiền Zazen

Cách cho mắt nghỉ ngơi thư giãn đầu óc

Giữ cho cột sống của bạn thẳng nhưng không cứng nhắc. Thả lỏng hai bàn tay lại và để chúng nằm trên bụng của bạn.

  • Hãy chọn hai đối tượng để lấy nét

Cách cho mắt nghỉ ngơi thư giãn đầu óc

Mỗi mắt cần có đối tượng riêng. Một cái chỉ nên ở trong tầm nhìn của mắt trái, cái kia chỉ trong tầm nhìn của mắt phải. Mỗi đối tượng cũng phải được giữ yên.

Mỗi đối tượng phải ở một góc lớn hơn 45 độ so với khuôn mặt và đủ gần để mắt bạn có thể ở vị trí bình thường hướng về phía trước đồng thời có thể lấy nét riêng vào hai đối tượng riêng biệt, mỗi bên mắt không thể nhìn thấy đối tượng ở bên cạnh.

Để có kết quả tốt nhất, hãy đảm bảo rằng khoảng cách của đối tượng và nơi bạn ngồi cách nhau từ 60 – 90cm, mắt mở hờ và cằm thẳng, giống như khi bạn đang ở tư thế thiền Zazen.

  • Tập trung tối đa vào hai đối tượng này

Cách cho mắt nghỉ ngơi thư giãn đầu óc

Mỗi mắt hoàn toàn nhận thức được sự hiện diện của đối tượng trong tầm nhìn của chính mình. Khi bạn thực hành tốt điều này, bạn sẽ bắt đầu đạt được cảm giác thư thái sâu sắc.

Cũng như các hình thức thiền định khác, kiên nhẫn là chìa khóa của sự thành công.

  • Lưu ý chậm rãi khi thoát khỏi bài tập thiền cho mắt nghỉ ngơi

Cách cho mắt nghỉ ngơi thư giãn đầu óc

Cho phép bản thân từ từ trở lại trạng thái tỉnh táo hoàn toàn.

Câu Hỏi Thường Gặp Cho Mắt Nghỉ Ngơi

Làm cách nào để thực hành phương pháp Zazen một cách chính xác?

  • Thiền Zazen giống như nước trong ly, để nước yên tĩnh và chẳng bao lâu chất bẩn sẽ lắng xuống. Trước tiên, cần tìm một nơi mà bạn cảm thấy sẽ không bị phân tâm. Hãy vào tư thế ngồi hoa sen hoặc nửa hoa sen truyền thống. Bạn có thể sử dụng một tấm đệm, đảm bảo lưng và cổ của bạn thẳng hoàn toàn. Bạn có thể mở mắt và hít thở chậm rãi.

Mấu chốt để có một giấc ngủ ngắn là gì?

  • Sự thoải mái là chìa khóa vấn đề. Nếu có thể, hãy cố gắng nằm thẳng khi ngủ trưa.

Tại sao tôi phải thiền?

  • Bạn không cần phải làm vậy. Bạn có thể làm nếu bạn muốn, và nó có thể khiến bạn cảm thấy thoải mái và bình tĩnh hơn.

Lời khuyên

  • Phòng tối hoàn toàn hoặc ánh sáng nhẹ nhàng có thể giúp đa số mọi người thiền định dễ dàng hơn.

  • Nghĩ về những điều tích cực trong ngày của bạn hoặc điều gì đó mà bạn mong đợi.

  • Đảm bảo không nghĩ về điều gì quá thú vị hoặc dễ gây kích thích tinh thần. Nếu điều này xảy ra, hãy nhẹ nhàng đẩy suy nghĩ đó ra xa và tự nhủ rằng bạn sẽ nghĩ về nó vào lúc khác.

  • Nếu bạn thấy im lặng hoặc tiếng ồn không kiểm soát được làm mất tập trung, hãy thử đeo tai nghe thể thao hoặc đeo tai nghe chống ồn.

  • Nếu bạn gặp khó khăn trong việc hình dung một nơi yên bình, hãy thử tìm hình ảnh trực tuyến như: hồ, ao, sông băng, đồng cỏ, sa mạc, rừng, suối, thác nước… Khi bạn đã tìm được hình ảnh phù hợp, hãy biến nó thành “của bạn” bằng cách xem kỹ nó trong vài phút cho đến khi bạn có thể hình dung rõ những hình ảnh đó trong đầu.

  • Thiền không phải là một bài tập yêu cầu tập luyện thường xuyên, cường độ cao. Tất cả những gì bạn cần làm là thư giãn đầu óc và ngăn chặn mọi phiền nhiễu từ cuộc sống bên ngoài.

Cảnh báo

  • Ngủ với đôi mắt mở (hoàn toàn khác với nghỉ ngơi mắt trong vài phút) cũng có thể là dấu hiệu cảnh báo tình trạng suy giảm sức khỏe nghiêm trọng như: rối loạn giấc ngủ, loạn dưỡng cơ, Bell’s Palsy hoặc Alzheimer.
  • Nghỉ ngơi khi mở mắt không thể thay thế giấc ngủ thực. Bạn vẫn cần nhắm mắt đủ thời gian hàng đêm để đảm bảo đôi mắt hoạt động bình thường.

Từ khóa tìm kiếm cho mắt nghỉ ngơi:

  • Cách thư giãn mắt khi ngồi máy tính lâu

  • Thư giãn mắt

  • Cách thư giãn mắt cận

  • Hình ảnh thư giãn mắt

  • Sau một thời gian dài sử dụng máy tính nên nhìn vào màu nào để mắt dễ chịu hơn

  • Thư giãn mắt trước khi ngủ

  • Nên đứng dậy và đi lại sau khi đã sử dụng máy tính trong khoảng thời gian bao lâu

  • Làm thế nào để mắt hết mệt mỏi

Scroll to Top