Chế độ dinh dưỡng cho bà bầu trong ngày Tết như thế nào?

Chế độ dinh dưỡng cho bà bầu trong ngày Tết cần được đặc biệt lưu tâm vì những thay đổi mang tính không gian và thời gian chắc chắn sẽ có ảnh hưởng đến sức khỏe thai phụ và thai nhi. Đây là dịp mọi người quây quần bên nhau đông nhất và cỗ tiệc linh đình suốt ngày đêm, với bà bầu thì nên cố gắng ổn định dinh dưỡng nhất có thể tránh bị ảnh hưởng bởi nhiều phong tục ăn uống để giữ cho thai nhi khỏe mạnh. Các thai phụ chú ý đến lượng calo, chất béo nạp vào cơ thể bởi những ngày Tết, món giàu chất đạm rất được ăn phổ biến trong mâm cơm. Mecuteo.net xin chia sẻ cho các bạn một số lưu ý quan trọng với dinh dưỡng trong ngày Tết nhé!

Chế độ dinh dưỡng cho bà bầu trong ngày Tết như thế nào?

Các món chủ đạo ngày Tết trong chế độ dinh dưỡng cho bà bầu

Hạn chế ăn bánh chưng

“Tết phải có bánh chưng, không có bánh chưng thì không gọi là tết” – đó là câu cửa miệng của người dân Việt Nam. Tết đến, xuân về người người, nhà nhà lại tất bật với những chiếc lá, những lạt tre để gói bánh, bánh chưng được làm chủ đạo với gạo nếp, đậu xanh và thịt ba chỉ nên rất giàu dinh dưỡng, đặc biệt là đạm.

Chế độ dinh dưỡng cho bà bầu trong ngày Tết như thế nào?

Với các bà bầu, đấy là món ăn nên cần được hạn chế tránh tình trạng nóng càng thêm nóng trong cơ thể. Hơn nữa, bánh chưng sẽ mang đến cho bà bầu chứng khó tiêu, đầy bụng nếu ăn nhiều, với những bà bầu đang thừa cân thì món ăn này nên được hạn chế vì sẽ gây nên tình trạng béo phì, huyết áp cao, ảnh hưởng không nhỏ đến cơ thể cũng như thai nhi.

Món dưa hành không nên ăn nhiều

“Thịt mỡ dưa hành câu đối đỏ – cây nêu chàng pháo bánh chưng xanh” – Dưa hành cũng là một món ăn không thể thiếu được trong ngày Tết của dân tộc. Đây là món ăn được chế biến không lửa, tức là sử dụng phương pháp ủ, hay còn gọi là muối chua.

Chính nhờ quá trình lên men này tạo nên một món ăn đặc biệt ngon, lại giải ngấy cho nhiều món ăn khác trong dịp Tết nhưng lại không hề tốt với phụ nữ mang thai.

Chế độ dinh dưỡng cho bà bầu trong ngày Tết như thế nào?

Dưa hành chứa rất nhiều acid chua làm thay đổi dịch vị trong dạ dày, khiến dạ dày tiết nhiều dịch vị hơn làm gia tăng và phát triển bệnh viêm loét dạ dày. Món ăn này sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến hệ tiêu hóa của bà bầu dẫn tới hàng loạt các vấn đề về hấp thụ và trao đổi chất trong cơ thể của mẹ và giữa mẹ với thai nhi.

Các loại bánh kẹo và hạt

Bánh kẹo ngày Tết rất đa dạng, và tất nhiên là chứa một hàm lượng đường lớn. Nếu chỉ nói đến bánh kẹo chuẩn, thì các mẹ bầu cũng không nên ăn nhiều vì sẽ làm đường máu tăng lên, nguy cơ tiểu đường rất cao.

Còn nếu ăn phải bánh kẹo không rõ nguồn gốc, thì nguy cơ nhiễm độc do các hóa chất cũng không nhỏ. Các loại hạt cũng vậy, dù có chứa nhiều khoáng chất có lợi, nhưng các mẹ bầu nên tìm hiểu rõ nguồn gốc xuất xứ để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như thai nhi như hạt hướng dương, hạt dưa, hạt bí…vv…

Ngược lại, mẹ nên ăn các loại mứt từ củ quả, với một số loại mứt chứa nhiều dinh dưỡng tốt cho bà bầu. Tuy nhiên, cũng như bánh kẹo, tốt nhất bạn nên ăn các loại mứt tự tay làm nhé.

Các loại thực phẩm có hại nên tránh

Tránh đồ nướng

Các mẹ bầu nên tránh ăn các loại thịt nướng, thịt xông khói bởi trong ngày Tết, mọi người thường có xu hướng ăn nhiều thịt, và ăn theo kiểu nhà hàng đó là lẩu hay nướng nhiều hơn. Nhiệt độ lửa trực tiếp lên thịt làm biến chất một số dinh dưỡng có lợi, làm món ăn trở nên độc hại đặc biệt cho hệ tiêu hóa.

Tránh đồ chiên nhiều dầu mỡ

Chế độ dinh dưỡng cho bà bầu trong ngày Tết như thế nào?

Đồ ăn nhiều dầu mỡ sẽ làm gia tăng tình trạng ốm nghén của mẹ bầu. Ngoài ra, những thực phẩm này còn làm cho các mẹ bầu khó tiêu, đầy hơi hơn. Chưa kê các món ăn nhiều dầu mỡ sẽ tích tụ lại cơ thể của người mẹ tạo thành lượng mỡ thừa gây ra thừa cân và khó hấp thụ dinh dưỡng cho con.

Tránh đồ ăn lạ và gỏi sống

Đồ ăn chế biến dưới dạng gỏi không nằm trong danh sách các bà bầu nên ăn, bởi đây là kiểu chế biến khi nguyên liệu đang còn tươi sống nên các vi khuẩn rất nhiều. Ngoài ra, khi đi chúc Tết ở mọi nhà, các bạn không nên thử những món mình chưa ăn bao giờ để tránh không hợp khẩu vị, hoặc bị đau bụng nhé.

Đừng quên chế độ dinh dưỡng thường ngày cần bổ sung đầy đủ

Ngày tết các cửa hàng tiện ích thường đóng cửa, nên các mẹ bầu nên chuẩn bị một số đồ nhiều lên một chút như hoa quả, sữa hay thuốc bổ. Thông thường ngày Tết mọi nhà đều không ăn đúng bữa, nhưng việc của các mẹ bầu là phải bổ sung các chế độ theo đúng giờ như ngày thường. “Đều đặn” là việc mà mẹ bầu cần bổ sung nhất trong dinh dưỡng ngày Tết.

Chế độ dinh dưỡng cho bà bầu trong ngày Tết như thế nào?

Có nhiều thai phụ thường tranh thủ lễ tết ăn rất nhiều vì nghĩ phải ăn cho cả mẹ cả bé, việc này hoàn toàn sai lầm vì thai nhi chỉ hấp thụ những chất cần thiết để phát triển, ngoài ra, toàn bộ những chất dư thừa đều được cơ thể mẹ hấp thu hết gây nên nhiều bệnh trong thai kì nguy hiểm như: Béo phì, huyết áp cao, tiểu đường..vv…

Nhưng ăn ít đi cũng không phải là phương án thích hợp, theo thực tế, các mẹ bầu thường ngất xỉu đa phần do chế độ dinh dưỡng nghèo nàn dẫn đến suy kiệt, tụt huyết áp..vv..

Một chế độ dinh dưỡng đều đặn vào dịp Tết là rất cần thiết đối với phụ nữ mang thai. Các bạn có thể cho phép mình ngủ nhiều hơn, nghỉ ngơi nhiều hơn trong những ngày này, nhưng tuyệt đối không được quên bổ sung thực phẩm đúng, và tránh xa các loại thực phẩm có hại được tiêu thụ nhiều vào dịp Tết. Hãy like và share bài viết cho mọi người cùng biết nhé. Các mẹ bầu đừng quên luôn ủng hộ mecuteo.vn mỗi ngày, để tích lũy thêm nhiều kiến thức trong hành trình với con yêu đầy thú vị. Chúc các bà bầu của chúng ta luôn khỏe mạnh!

loading...

o so mi n? d?p th?i trang Luzy Vy d?m d?p th?i trang Luzy