Nguyên tắc ăn uống cho người tập thể hình đạt hiệu quả khi tập luôn là mục tiêu mà những người muốn cải thiện vóc dáng, mong muốn sở hữu một thân hình săn chắc tìm kiếm. Bởi tập thể hình muốn đạt hiệu quả thì ngoài việc luyện tập đúng kỹ năng, bài bản cần tuân thủ những nguyên tắc ăn uống – dinh dưỡng hợp lý. Bài viết dưới đây mecuteo.vn sẽ chia sẻ với các bạn những nguyên tắc ăn uống quan trọng để đảm bảo quá trình tập thể hình đạt được kết quả tốt.

Nguyên tắc ăn uống trước và trong khi tập

  • Trước khi tập bạn cần đảm bảo không để cho cơ thể đói vì nếu không bạn sẽ dễ gặp vấn đề về đường huyết như hạ đường huyết. Điều này gây hại cho sức khỏe và thường kéo theo các triệu chứng như hoa mắt, chóng mặt, buồn nôn, đau nhức đầu.
  • Không ăn quá no trước khi tập vì sẽ ảnh hưởng đến dạ dày, gây hiện tượng đau bụng, khó chịu và khả năng hấp thụ chất dinh dưỡng giảm sút.

Nguyên tắc ăn uống cho người tập thể hình đạt hiệu quả khi tập luyện

  • Không nên ăn ngay sát buổi tập sẽ không tốt cho hệ tiêu hóa, dạ dày cũng như sức khỏe. Lời khuyên là nên ăn trước khi tập từ 2 đến 3 tiếng để đảm bảo sức khỏe cũng như quá trình luyện tập.
  • Bổ sung và cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng, đặc biệt là ăn nhiều rau xanh, hoa quả, ngũ cốc để đảm bảo cung cấp lượng vitamin và khoáng chất được đầy đủ.
  • Cung cấp đủ lượng nước cho cơ thể: việc luyện tập sẽ tiêu hao một lượng lớn nước thông qua việc tiết mồ hôi. Vì vậy bạn cần cung cấp đủ lượng nước cho cơ thể và nên cho vào nước chút đường, muối để đảm bảo việc phục hồi sức và hạn chế tiêu hao nguồn nước. Trước và trong quá trình luyện tập bạn nên uống nước đều đặn với lượng nước phụ thuộc vào cường độ luyện tập.
*  Bài tập thể dục đơn giản cho nàng công sở dáng đẹp

Nguyên tắc ăn uống cho người tập thể hình đạt hiệu quả khi tập luyện

Nguyên tắc ăn uống sau khi tập

  • Sau khi tập luyện, bạn cần nghỉ ngơi khoảng 1 tiếng sau đó nạp thêm năng lượng vào cơ thể để phục hồi lại sức.  Tùy theo loại hình bạn lựa chọn tập luyện cũng như vóc dáng cơ thể mà bữa ăn có sự khác nhau để đạt được kết quả cao nhất.

Nguyên tắc ăn uống cho người tập thể hình đạt hiệu quả khi tập luyện

  • Chẳng hạn nếu thân hình bạn hơi mập mạp thì nên chọn các loại thức ăn giàu protein, ít carbonhydrat hơn. Còn nếu bạn muốn nhanh chóng phục hồi các cơ thì nên ăn nhiều protein.
  • Một nguyên tắc quan trọng cho người tập thể hình là không được bỏ bữa và sau khi tập cần bổ sung thêm chất béo vào khẩu phần ăn để đảm bảo tăng cường các chức năng sinh lý.
  • Một bữa ăn cho người tập thể hình đảm bảo nhất là có sự kết hợp hài hòa protein – chất béo – cacbohidrat và đảm bảo phải ăn trong khoảng 2 tiếng sau khi tập để vừa phục hồi sức vừa đem lại hiệu quả tốt nhất cho quá trình luyện tập.

Tham khảo7 cách tập thể hình cho người gầy hiệu quả và chế độ dinh dưỡng phù hợp

Chế độ dinh dưỡng trong ngày cho người tập thể hình 

  • Nhóm ngũ cốc:  Không muốn ăn cơm, có thể thay thế 1/2 lon gạo = 1 ổ bánh mì 160g hoặc 2 củ khoai lang 150g hoặc 4 củ khoai tây 150g. Ăn 1 + 1/2 (1 lon rưỡi).
  • Nhóm chất béo (dầu, mỡ, bơ): 1.5 – 2 muỗng canh/ngày.
  • Nhóm thức ăn giàu đạm (qui ra thịt): Có thể thay thế 60g thịt bằng một trong những thức ăn sau đây: 1 quả trứng gà hoặc 1 ly sữa tươi, 2 – 3 hũ yaourt. Ăn 3 – 7 trứng/ tuần, mỗi ngày ½ – 1 lít sữa tươi hay 100 g thịt bò. Hoặc 1-2 ly sữa giàu đạm pha theo hướng dẫn kèm với bữa ăn thường ngày.
  • Nhóm rau lá xanh và rau khác: Nên ăn 1/2 dưới dạng rau sống, 1/2 dưới dạng xào, luộc, hoặc trong canh; rau lá, trái, củ càng đậm màu sắc xanh, đỏ, vàng, cam càng giàu vitamin. Ăn 400 – 500 g.
*  Cách gập bụng giúp đốt cháy mỡ thừa nhanh nhất

Nguyên tắc ăn uống cho người tập thể hình đạt hiệu quả khi tập luyện

  • Nhóm Natri: Nước chấm, nước mắm 1-1,5 muỗng canh (có thể không cần). Muối 1 muỗng canh/ngày trong tất cả các món ăn dùng cho cả gia đình. (Tương đương 25g) Một người tối đa từ 5-7g muối (1 muỗng café).
  • Nhóm trái cây tráng miệng: Để cho đa dạng có thể thay thế 2 – 3 trái chuối vừa (trong 1 ngày) bằng 300 – 350 g đu đủ hay 2 trái cam (quít) hoặc 2 trái vú sữa hoặc 1/2 trái bưởi (vừa sạch miệng, nhuận trường thêm sinh tố C, lại giúp tăng sức đề kháng)
  • Nước: 8 ly nước lọc mỗi ngày tương đương 2 lít nước trở lên. Nên uống nước lọc thay vì nước ngọt và các thức uống giàu năng lượng khác.
  • Thực phẩm bổ sung: Nước tăng lực không quá 1 chai (500ml)/ ngày. Sữa giàu đạm 1-2 ly pha theo hướng dẫn, uống xen kẽ các bữa ăn.

Nên phân bữa ăn thành 3 – 4. Ăn trước khi tập từ 2- 3 tiếng. Ngoài ra nên đi ngủ sớm, ngủ đủ ít nhất 8 giờ/ ngày và ăn uống điều độ, tránh rượu, thuốc lá, cà phê (không quá 1 ly/ ngày – và chỉ nên uống vào buổi sáng).

Trên đây là nguyên tắc ăn uống cho người tập thể hình để đảm bảo hiệu quả cũng như tốt nhất cho sức khỏe. Ngoài ra bạn cũng cần chú ý đến thời gian nghỉ ngơi, làm việc hợp lý, khoa học để đạt hiệu quả luyện tập tốt nhất. Chúc các bạn thành công và đừng quên like, chia sẻ bài viết để ủng hộ mecuteo.vn trong mỗi bài tập thể hình hay các lĩnh vực khác nhé!

  • Váy đầm xòe Cut-Out phối ren LD796
    MUA NGAY Váy đầm xòe Cut-Out phối ren LD796
loading...
loading...
loading...