Các nhà nghiên cứu đã chỉ ra những siêu thực phẩm giúp bảo vệ sức khỏe tim mạch như hạt chia, trà xanh, các loại hạt… giúp ích rất nhiều cho những người có lượng cholesterol cao hoặc mắc các bệnh tim mạch trong việc giảm lượng cholesterol, giảm viêm và làm chậm sự hình thành các mảng bám để ngăn ngừa bệnh tim. Hãy cùng mecuteo.vn tìm hiểu về những thực phẩm tốt cho hệ tim mạch và cách sử dụng liều lượng sao cho phù hợp với sức khỏe của bạn để mang lại hiệu quả cao nhé!

1. Hạt chia – siêu thực phẩm giúp bảo vệ tim mạch

Hạt chia là thực phẩm chứa nhiều nhất các axit béo omega-3 trong tất cả các thực phẩm thực vật. Các axit béo omega-3 có lợi cho hệ tim mạch

của bạn bởi chúng giúp những người có hàm lượng cholesterol cao hạ triglycerides trong máu và giúp làm giảm nguy cơ nhịp tim bất thường.

Top 7 siêu thực phẩm giúp bảo vệ sức khỏe tim mạch

Siêu thực phẩm này cũng chứa một lượng lớn các chất chống oxy hóa có lợi cho tim, protein và các khoáng chất bao gồm magie, canxi, sắt và chất xơ hòa tan. Các chất xơ hòa tan với một lượng thích hợp có rất nhiều lợi ích trong việc làm giảm các cholesterol.

Tuy nhiên nếu bạn bổ sung quá nhiều các chất xơ hòa tan sẽ khiến bạn bị táo bón và điều này thì không hề tốt. Hãy dùng hạt chia với liều lượng vừa đủ và kết hợp cùng các loại thực phẩm lành mạnh khác để có trái tim khỏe mạnh nhé!

2. Trà xanh ngăn ngừa tổn thương tế bào và bảo vệ hệ tim mạch

Trà xanh rất giàu chất chống oxy hóa được gọi là polyphenol và catechin có thể ngăn ngừa tổn thương tế bào và giúp bảo vệ hệ tim mạch của bạn.

*  Các biến chứng của bệnh tiểu đường và cách phòng ngừa

Một nghiên cứu được trình bày tại hội nghị AHA (Hội tim mạch Hoa Kỳ) vào đầu năm 2016 đã phát hiện ra rằng những người uống trà xanh thường xuyên ít khi mắc phải các trường hợp đau tim và đột quỵ hơn so với những người không uống trà.

Top 7 siêu thực phẩm giúp bảo vệ sức khỏe tim mạch

Các chất catechin có nhiều nhất trong trà xanh là epigallocatechin gallate (EGCG) có khả năng giúp bạn cải thiện sức khỏe tim mạch và sự trao đổi chất. Nếu bạn có thói quen uống cà phê thì hãy thay thế cà phê bằng thói quen uống trà xanh mỗi ngày để không chỉ bảo vệ tim mạch mà còn cải thiện nhiều vấn đề sức khỏe khác.

3. Các loại hạt chứa nhiều chất béo omega-3 cần thiết cho tim mạch

Các chất béo lành mạnh được tìm thấy trong các loại hạt và chúng thường góp mặt trong danh sách những thực phẩm tốt cho tim mạch. Hạnh nhân, óc chó, hạt điều, quả hồ đào… là những loại hạt có chứa một lượng lớn các axit béo omega-3 đã được chứng minh là có khả năng ngăn chặn sự biến đổi nhịp tim và làm giảm nguy cơ phát triển các cục máu đông.

Thêm các loại hạt này vào chế độ ăn uống của bạn sẽ giúp giảm nồng độ lipoprotein (LDL) – các cholesterol xấu trong máu của bạn, từ đó giúp ngăn ngừa bệnh tim mạch.

Top 7 siêu thực phẩm giúp bảo vệ sức khỏe tim mạch

Tuy nhiên bạn không nên ăn các loại hạt này nhiều cùng một lúc bởi vì có thể gây ra tăng mỡ vùng bụng, tăng nguy cơ béo phì và mắc bệnh tim mạch. Bạn chỉ nên ăn khoảng 5 – 7 hạt hạnh nhân, hạt óc chó hay hạt điều mỗi ngày thay thế cho những bữa ăn nhẹ khác là đủ.

4. Socola đen – siêu thực phẩm giảm đau tim và đột quị

Socola đen rất có lợi cho trái tim của bạn bởi vì các chất flavonoid có trong chúng có thể giúp giảm viêm và cải thiện lưu thông máu.

Một nghiên cứu công bố vào tháng 5/2012 trên Tạp chí y học Anh đã phát hiện ra rằng: tiêu thụ sô cô la đen (chứa ít nhất 60%-70% ca cao) có thể làm giảm những cơn đau tim và đột quỵ cho những người có nguy cơ mắc bệnh tim mạch cao.

*  Cách nấu món gà hầm đậu nành bổ dưỡng tốt cho sức khỏe tim mạch

Top 7 siêu thực phẩm giúp bảo vệ sức khỏe tim mạch

Tuy nhiên bạn cũng nên chú ý trong việc tiêu thụ socola đen trong khẩu phần ăn của mình nếu không muốn vòng eo của bạn tăng thêm nhiều. Bạn chỉ nên ăn 1 – 2 miếng vuông socola đen mỗi ngày để giúp cho hệ tim mạch của mình khỏe mạnh.

5. Các loại cá béo giàu omega-3 tốt cho sức khỏe tim mạch

Các loại cá béo như cá hồi, cá cơm, cá mòi, cá trích… là một trong những nguồn chứa tuyệt vời của các axit béo omega-3 giúp cơ thể bạn kiểm soát huyết áp cao, giảm loạn nhịp tim và giảm nguy cơ đột quỵ và suy tim.

Top 7 siêu thực phẩm giúp bảo vệ sức khỏe tim mạch

Bạn chỉ cần ăn 1 – 2 bữa các loại cá này một tuần là có thể giảm nguy cơ tử vong vì bệnh tim. Nếu bạn không bổ sung omega-3 đủ trong chế độ dinh dưỡng của mình thì có thể bổ sung dầu cá. Tuy nhiên lượng axit béo omega-3 đến từ thực phẩm tươi vẫn là tốt nhất.

Xem thêm: Top 4 thực phẩm tốt cho tim mạch rất cần thiết để bảo vệ sức khỏe trái tim của bạn và người thân

6. Các loại quả mọng giúp ngăn ngừa mảng bám gây tắc động mạch

Quả việt quất và dâu tây là những loại quả mọng có thể giúp bạn bảo vệ tim mạch nhờ những flavonoid có trong chúng. Flavonoid trong các loại quả mọng giúp làm giảm huyết áp và làm giãn mạch máu giúp tuần hoàn máu tốt hơn. Chúng cũng có chứa một hàm lượng cao các hợp chất giúp mở rộng động mạch và ngăn ngừa sự tích tụ của các mảng bám.

Các trái cây họ cam quýt như cam, bưởi cũng chứa rất nhiều vitamin C có khả năng làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim. Một nghiên cứu được công bố vào tháng 2/2012 trên tạp chí Stroke (Mỹ) đã chứng minh rằng các chất flavonoid có trong cam và bưởi có thể giúp làm giảm đông máu và giảm nguy cơ đột quỵ thiếu máu cục bộ ở phụ nữ.

*  Điểm danh 14 loại quả tốt cho sức khỏe nam giới

Top 7 siêu thực phẩm giúp bảo vệ sức khỏe tim mạch

Tuy nhiên bưởi có thể phản ứng với rất nhiều loại thuốc, kể cả thuốc hạ cholesterol, thuốc chống loạn nhịp tim và các loại thuốc huyết áp. Ăn nhiều bưởi cũng sẽ gây loãng máu, vì vậy những người dùng Coumadin (warfarin) hoặc Plavix (clopidogrel) nên tham khảo ý kiến bác sĩ và hạn chế loại trái cây này.

7. Thực phẩm họ đậu chứa chất xơ hòa tan tốt cho tim

Các loại họ nhà đậu có lợi cho sức khỏe của tim mạch đặc biệt là đậu đen có chất xơ hòa tan tốt cho tim và giúp làm hạ nồng độ lipoprotein (LDL) – các cholesterol xấu. Các loại đậu cũng rất dễ tìm thấy và bảo quản vì vậy bạn nên bổ sung họ nhà đậu vào chế độ dinh dưỡng của bạn, đặc biệt là đậu đen.

Top 7 siêu thực phẩm giúp bảo vệ sức khỏe tim mạch

Nếu bạn bận rộn và không có thời gian để chế biến thì bạn có thể sử dụng những loại đậu đóng hộp. Tuy nhiên bạn nên rửa các loại đậu đóng hộp qua một lần nước. Điều này sẽ giúp làm giảm tới 40% lượng natri và lượng natri cao thì không tốt cho tim mạch và huyết áp của bạn.

Bạn hãy xem xét những siêu thực phẩm giúp bảo vệ sức khỏe tim mạch trên đây và lựa chọn cho mình những thực phẩm yêu thích và bổ sung vào chế độ dinh dưỡng hàng ngày của bạn để có một hệ tim mạch luôn khỏe mạnh. Bạn cũng nên lưu ý liều lượng sử dụng sao cho cân bằng và phù hợp với sức khỏe để tránh tình trạng phản tác dụng gây nguy hiểm cho tim. Chúc các bạn luôn khỏe mạnh và luôn đồng hành cùng mecuteo.vn để nhận được thêm nhiều thông tin bổ ích nhé!

loading...
loading...